Trách nhiệm dân sự của Chủ xe ô tô đối với bên thứ ba và hành khách tăng thêm ngoài mức bắt buộc theo quy định của Pháp luật
BHV áp dụng các điều khoản bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của Chủ xe cơ giới theo quy định hiện hành của Chính phủ để thực hiện bảo hiểm tự nguyện TNDS với mức trách nhiệm bảo hiểm theo thỏa thuận giữa DNBH và khách hàng (vượt quá mức bắt buộc).
Trách nhiệm dân sự của Chủ xe ô tô đối với bên thứ ba và hành khách tăng thêm ngoài mức bắt buộc theo quy định của Pháp luật
BHV áp dụng các điều khoản bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của Chủ xe cơ giới theo quy định hiện hành của Chính phủ để thực hiện bảo hiểm tự nguyện theo mức trách nhiệm bảo hiểm và biểu phí bảo hiểm tự nguyện của BHV.
Điều kiện bảo hiểm: Xe tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới đối với bên thứ ba tại BHV.
Trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm, ngoài mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc, BHV có trách nhiệm thanh toán cho Chủ xe cơ giới số tiền mà Chủ xe cơ giới phải bồi thường cho bên thứ ba và hành khách trên xe (cao hơn mức bắt buộc) do việc sử dụng xe cơ giới gây ra, nhưng không vượt quá mức trách nhiệm tự nguyện mà Chủ xe cơ giới/ Người được bảo hiểm/ Bên mua bảo hiểm đã tham gia bảo hiểm.
Doanh nghiệp bảo hiểm không có trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp sau:
a) Hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe cơ giới, người lái xe hoặc người bị thiệt hại.
b) Người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy không thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Trường hợp người lái xe gây tai nạn cố ý bỏ chạy nhưng đã thực hiện trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thì không thuộc trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.
c) Người lái xe không đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định của Luật Giao thông đường bộ; người lái xe không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không hợp lệ theo quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa hoặc sử dụng Giấy phép lái xe hết hạn sử dụng tại thời điểm xảy ra tai nạn hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không phù hợp đối với xe cơ giới bắt buộc phải có Giấy phép lái xe. Trường hợp người lái xe bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe có thời hạn hoặc bị thu hồi Giấy phép lái xe thì được coi là không có Giấy phép lái xe.
d) Thiệt hại gây ra hậu quả gián tiếp bao gồm: giảm giá trị thương mại, thiệt hại gắn liền với việc sử dụng và khai thác tài sản bị thiệt hại.
đ) Thiệt hại đối với tài sản do lái xe điều khiển xe cơ giới mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức trị số bình thường theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
e) Thiệt hại đối với tài sản bị mất cắp hoặc bị cướp trong tai nạn.
g) Thiệt hại đối với tài sản đặc biệt bao gồm: vàng, bạc, đá quý, các loại giấy tờ có giá trị như tiền, đồ cổ, tranh ảnh quý hiếm, thi hài, hài cốt.
h) Thiệt hại do chiến tranh, khủng bố, động đất.
Đối với từng vụ việc cụ thể thì Hồ sơ bồi thường bao gồm một hoặc nhiều loại tài liệu sau:
6.1 Tài liệu do Chủ xe cung cấp trong mọi trường hợp:
(i) Giấy yêu cầu bồi thường ký bởi Chủ xe;
(ii) Tài liệu liên quan đến Xe Được Bảo Hiểm, Người Điều Khiển Xe (bản sao có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc bản photocopy có xác nhận của nhân viên BHV sau khi đã đối chiếu với bản chính) bao gồm:
Giấy chứng nhận bảo hiểm và/hoặc Hợp đồng bảo hiểm và các thỏa thuận khác bằng văn bản (nếu có);
Giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe hợp lệ của Người Điều Khiển Xe;
Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ, trừ trường hợp Xe Được Bảo Hiểm lưu hành tạm thời có văn bản chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền hoặc hoạt động trong thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, kiểm định lần đầu tiên tại Việt Nam.
(iii) Tài liệu chứng minh trách nhiệm đối với tổn thất hàng hóa, bao gồm:
Hợp đồng vận chuyển hàng hóa;
Tờ khai hải quan;
Hợp đồng mua bán hàng hóa;
Hóa đơn, chứng từ hợp lệ về giá trị hàng hóa;
Các giấy tờ chứng minh chi phí cần thiết và hợp lý mà Chủ xe đã chi ra để ngăn ngừa, giảm thiểu tổn thất hay để thực hiện theo chỉ dẫn của BHV (nếu có).
(iv) Biên bản thỏa thuận/hòa giải (trong trường hợp hòa giải);
(v) Bản án hoặc quyết định có hiệu lực của Tòa án (nếu có);
(vi) Các tài liệu cần thiết để chuyển quyền cho BHV đòi bồi thường từ bên gây thiệt hại cho hàng hóa chở trên Xe Được Bảo Hiểm phát sinh trách nhiệm đối với BHV (trong trường hợp đòi người thứ ba).
6.2 Tài liệu do BHV phối hợp với Chủ xe để thu thập:
(i) Bản sao có xác nhận của cơ quan công an, bao gồm:
Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn (nếu có);
Sơ đồ hiện trường tai nạn, bản ảnh (nếu có);
Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn (nếu có);
Thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn (nếu có);
Biên bản giải quyết tai nạn (nếu có);
Bản kết luận điều tra tai nạn (nếu có);
(ii) Biên bản giám định thiệt hại được các bên thống nhất.
Nghị định số 67/2023/NĐ-CP ngày 06/09/2023 Quy định về Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới , Bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc, Bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. Chi tiết
QUY TẮC BẢO HIỂM TỰ NGUYỆN TRÁCH NHIỆM DÂN SỰ CỦA CHỦ XE CƠ GIỚI ĐỐI VỚI BÊN THỨ BA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 0197/2025/QĐ-BHV ngày 28 tháng 08 năm 2025 của Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Hùng Vương. Chi tiết)
Bảo hiểm ô tô gồm những loại nào?
Bảo hiểm ô tô bao gồm:
- Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe
- Bảo hiểm Tai nạn người ngồi trên xe
- Bảo hiểm Vật chất xe
- Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự tự nguyện mức cao
Bảo hiểm Hùng Vương liên hết với những phòng khám/bệnh viện nào?
Bảo hiểm Hùng Vương liên kết với gần 1000 phòng khám/bệnh viện trên toàn quốc. Qúy khách vui lòng tìm kiếm phòng khám/bệnh viện gần nhất tại đây: (Link "Bệnh viện liên kết")
Bảo hiểm Hùng Vương chi trả bồi thường trong vòng bao nhiêu lâu?
Bảo hiểm Hùng Vương chi trả bồi thường trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ bồi thường và có xác nhận của khách hàng về mức bồi thường.
Có thể tra cứu thông tin hợp đồng/Tiến trình bồi thường ở đâu?
Bảo hiểm Hùng Vương cung cấp các cổng thông tin trực tuyến giúp Khách hàng nhanh chóng tra cứu thông tin hợp đồng. Cụ thể, khách hàng có thể tra cứu theo các cách sau:
- Tra cứu tại mục "TRA CỨU" trên website chính thức của BHV (bhv.com.vn)
- Ứng dụng BHV Online
- Gọi điện trực tiếp đến hotline: 1900 635353
Bảo hiểm Hùng Vương liên kết với những garage nào?
Bảo hiểm Hùng Vương liên kết với gần 1000 garage trên toàn quốc. Qúy khách vui lòng tìm kiếm garage gần nhất tại đây: (Link "Gara liên kết")
Tôi cần làm gì khi có tổn thất xảy ra?
Khi đang lưu thông trên đường, nếu xảy ra tổn thất, hãy bình tĩnh và làm theo các bước sau:
1. Kiểm tra xem có ai bị thương không => gọi ngay 115 để được trợ giúp y tế.
2. Đặt biển hoặc vật gây chú ý để làm hiệu cho các xe khác, tránh khả năng xảy ra tai nạn liên hoàn.
3. Giữ nguyên hiện trường trừ trường hợp cần cứu người bị thương, và gọi ngay cảnh sát giao thông để thông báo tai nạn.
4. Gọi ngay Hotline 1900 63 35 35 để được Bảo hiểm Hùng Vương hướng dẫn xử lý tình huống.
5. Dùng điện thoại chụp lại hiện trường tai nạn từ nhiều góc độ để làm bằng chứng sau này.
6. Phối hợp với Giám định viên của BHV hoàn thiện các thủ tục bồi thường trong thời gian nhanh nhất.
7. Giải quyết bồi thường cho quý khách hàng nhanh chóng trong vòng 15 ngày sau khi nhận đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường.
LƯU Ý: Nên thông báo ngay cho Bảo hiểm Hùng Vương trước khi thỏa thuận bồi thường với người gây tai nạn hay người bị hại, điều này giúp giảm thiểu rui ro và giúp việc bồi thường được thuận lợi hơn.
Tôi có thể gửi yêu cầu bồi thường bằng cách nào?
Sau khi hoàn thiện hồ sơ bồi thường, quý khách có thể gửi đến bảo hiểm Hùng Vương theo các cách sau:
- Thông qua ứng dụng BHV Online
- Gửi trực tiếp hồ sơ bồi thường về địa chỉ:
Bảo hiểm Hùng Vương - 105 Chu Văn An, P. Yết Kiêu, Q, Hà Đông, TP. Hà Nội (Lưu ý, ghi rõ ban tiếp nhận hồ sơ, ví dụ: Ban Con người; Ban Xe cơ giới, Ban Tài sản kỹ thuật, Ban Hàng hải)
Tôi có cần thực hiện kiểm tra sức khỏe trước khi mua bảo hiểm sức khỏe không?
Thông thường khách hàng không phải trải qua bất kỳ cuộc kiểm tra sức khỏe nào trừ những trường hợp đặc biệt khi BHV yêu cầu cung cấp thêm thông tin về tình trạng sức khỏe phục vụ cho công tác cấp đơn một cách hợp lý. Tuy nhiên phải kê khai đầy đủ, chính xác, trung thực các thông tin về sức khỏe…trên Giấy Yêu cầu bảo hiểm
Trường hợp phát hiện thông tin trên Giấy chứng nhận bảo hiểm không chính xác hoặc bị thất lạc trong quá trình giao nhận, Quý khách vui lòng liên hệ đhotline 1900 63 5353 hoặc liên hệ với Nhân viên kinh doanh để được hỗ trợ giải quyết.
Bảo hiểm Hùng Vương xử lý giao dịch trực tuyến một cách an toàn trên môi trường Internet. Chúng tôi cam kết các thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật an toàn.
Trong thời hạn bảo hiểm còn hiệu lực, xe chuyển mục đích sử dụng, giấy chứng nhận bảo hiểm vẫn còn có giá trị nhưng chủ nhân cần thông báo với Công ty bảo hiểm để thông báo và được hướng dẫn các thủ tục thay đổi.
Tôi có được hỗ trợ trong các ngày nghỉ lễ, tết không?
Tổng đài CSKH cuả BHV hoạt động liên tục 24/7 kể cả ngày lễ, tết. Trong trường hợp xảy ra sự cố, khách hàng vui lòng liên hệ 1900 63 5353
Tôi có thể mua bảo hiểm online ở đâu?
Qúy khách có thể mua bảo hiểm online theo các cách sau:
- Mua tại ứng dụng BHV Online (trên cả hệ điều hành IOS và Android)
- Mua tại website trực tuyến: https://online.bhv.com.vn/
Tôi sẽ nhận giấy chứng nhận bảo hiểm như thế nào?
Trường hợp thanh toán trực tuyến
Ngay sau khi Quý khách thanh toán phí bảo hiểm thành công, BHV sẽ gửi bản mềm Giấy chứng nhận bảo hiểm tới địa chỉ email Quý khách đăng ký.
Trường hợp thanh toán tiền mặt
Trong vòng 24 giờ kể từ khi Quý khách đặt hàng, chúng tôi sẽ liên hệ với Quý khách để xác nhận thời gian, địa điểm thanh toán thuận lợi nhất cho Quý khách để cử cán bộ đến thu tiền mặt và cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm.
Danh mục
hỗ trợ khách hàng
bảo hiểm cá nhân
bảo hiểm doanh nghiệp
bồi thường
Tra cứu
TRỤ SỞ CHÍNH
Tầng 5, toà nhà Samsora Premier, 105 Chu Văn An, Phường Hà Đông, TP. Hà Nội
HOTLINE
1900 63 35 35
info@bhv.com.vn